TÌNH HÌNH NGÀNH IN NĂM 2021

(1) Tính từ đầu năm 2021 giá mực in đã tăng giá 3 lần do nguyên vật liệu tăng, phí vận chuyển tăng, cuối tháng 3/2021 thì giá mực đã tăng 7-8%, mực UV tăng 35%.

(2) Hiện tại giá Giấy Ivory đã tăng 110%, giấy Duplex đã tăng từ 65% đến 70%, trong khi các đơn vị đối tác của nhà In chỉ duyệt cho tăng giá 5 đến 10%. Do đó các nhà in chuyên về bao bì giảm nhận đơn hàng hoặc có nhận cũng chỉ ở mức chừng mực để duy trì sản xuất.

(3) Vì giá thành vật liệu quá cao nên các nhà in bao bì cho bánh kẹo cũng không dám đặt hàng và chỉ đặt khi có nhu cầu. So với quý 4/2020 và đầu quý 1/2021 lượng giấy bao bì bán ra có giảm, đây là dấu hiệu giảm giá giấy cho 2 sản phẩm: Ivory và Couche loại dày, riêng giấy Couche loại mỏng chuyên in lịch thì khả năng tăng rất cao.

(4) Về tình hình các nhà máy sản xuất lớn trên thế giới, hiện có nhà máy Stora Enso - tập đoàn Giấy rất lớn tại Châu Âu (chuyên sản xuất các mặt hàng giấy Xuất bản phẩm ví dụ như: Giấy LWC, Giấy Báo, Giấy Couche, Bột Giấy..) sau 1 thập kỷ kinh doanh lỗ và đại dịch Covid kéo dài sẽ đóng cửa vĩnh viễn 2 nhà máy lớn tại Phần Lan và Thuỵ Điển trong quý 3/2021. Trước tình hình đó, ta cũng có thể dự đoán tình hình giá giấy trong tương lai cho những sản phẩm giấy in xuất bản phẩm, …

(5) Các chuyên gia nhận xét tình hình nguyên liệu giấy năm nay rất kịch tính và bất thường. Nó không theo 1 nguyên tắc cung cầu mà gần như là Chiến Tranh Thương Mại. Phía chính phủ Trung Quốc chủ trương đứng phía sau các nhà tư bản, họ gom nguyên liệu, bột giấy. Giá bột giấy từ khoảng 435 đã lên 1000 USD/tấn, họ thâu tóm và chiếm lĩnh tất cả thị trường, họ mua cổ phần của các hãng tàu lớn để chi phối điều tiết. Các tập đoàn lớn của Châu âu như Stora Enso có nguồn nguyên liệu chủ động và giải quyết được, có những lúc giá chênh nhau 100 đến 200 USD là chuyện bình thường. Cho tới nay, giá Giấy của Trung Quốc và giá Giấy Châu Âu cũng không chênh lệch bao nhiêu, có thể nói đã tăng tới đỉnh. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến khách hàng chỉ mua khi thật sự cần.

(6) Hiện nay, Trung Quốc đang thao túng toàn bộ thì trường giấy, thậm chí họ đã gom hết bột giấy từ các nước như Brazil và 1 số nước tại Châu Âu, nên họ chủ động tăng giá. Việc này xảy ra không chỉ ở Giấy mà các nguyên vật liệu khác cũng vậy. Theo dự đoán, TQ sẽ tiếp tục giữ mức giá đỉnh này cho tới cuối năm.

TÓM LƯỢC

Tình hình ngành in hiện nay có thể nói là rất trừu tượng. Sau đợt Covid năm 2020, ngành In có bị ảnh hưởng nhưng chỉ ở giai đoạn đầu. Đến năm 2021 tình hình sản xuất lại khó khăn hơn năm 2020 vì giá cả nguyên vật liệu tăng. Tuy nhiên tổng doanh thu ngành in lại không giảm, thậm chí là tăng, nhất là bao bì và xuất khẩu. Doanh số có thể tăng nhưng lợi nhuận thì giảm hoặc giảm sâu. Một số nhà in nhỏ phải dừng sản xuất hay sang nhượng vì lý do khó khăn.

Theo một số tài liệu từ chuyên gia kinh tế nước ngoài: “Nền kinh tế Thế Giới của năm nay rất trừu tượng và bấp bênh. Không chỉ riêng ngành in do dịch Covid mà còn là chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Cuộc chiến tranh này càng kéo dài thì kinh tế càng bất lợi. Ít nhất cho đến tháng 9/2021 mới có thể đưa ra một số nhận xét về bức tranh kinh tế của Thế Giới.” Cho nên, các Doanh nghiệp In nên hết sức cẩn thận khi đầu tư.

Trong thời gian qua, các Doanh nghiệp ngành in của chúng ta đã phải chịu những ảnh hưởng nặng nề, rõ rằng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung có sự tác động đáng kể đối với chúng ta, và chúng ta đang ở thế bị động phải chịu trận trong sự tác động đó. Cuộc chiến này không chỉ là sự đầu cơ kinh doanh Giấy, chuỗi logistic hay các nguyên vật liệu mà có yếu tố chính trị. Đối với Doanh nghiệp xuất khẩu thì việc này tác động toàn diện và hết sức mạnh mẽ. Sự khôn khéo và sáng tạo theo tình huống sẽ mang tính quyết định, các nhà in cần duy trì sản xuất và tranh thủ thời gian tái cơ cấu cho đến khi thị trường bình ổn trở lại.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Biên bản họp BCH Hội in TPHCM tháng 4 năm 2021
  2. Prima.vn

< Go back

Related posts